Móng tay chân giúp bảo vệ cơ thể

Móng tay, chânLà phần phụ của da, không có tế bào sống, mọc trực tiếp từ thượng bì, gồm một tấm sừng mỏng nằm gọn trong một rãnh ở mặt lưng của đầu ngón. Móng có một bờ tự do, các bờ còn lại được các nếp da phủ lên gọi là bờ sau và hai bờ bên. Thượng bì ở dưới móng tiếp với thượng bì da ở nếp gấp sau và các nếp gấp bên.

Móng không có tế bào sống và mọc ra từ một nhóm tế bào đặc biệt gọi là mầm móng có nhiều mạch máu, nằm dưới quầng móng (liềm móng).



Thượng bì ở mầm móng gồm lớp sinh sản và lớp gai, trung bì của mầm móng có mao mạch, khi mầm móng bị hỏng thì móng không mọc ra được.

Thân móng là một mô xơ, mao mạch, sợi collagen, sợi chun song song với mặt móng, một số sợi có hướng vuông góc dính chặt vào màng xương nên trung bì vùng thân móng rất chắc chắn và cố định.

Đĩa móng: Cấu tạo bởi lớp sừng, phát triển liên tục suốt đời, có màu hồng vì nằm trên giường móng có nhiều mạch máu nuôi dưỡng.

Móng là bộ phận rắn chắc của cơ thể để bảo vệ đầu ngón tay ngón chân khỏi thương tích, làm tăng độ nhạy của xúc giác ở các đầu ngón tay, ngón chân, làm tăng thêm vẻ đẹp cho những ngón tay ngón chân, để gãi cho đã những cơn ngứa trên da, là một thứ vũ khí để tự vệ, tấn công cào cấu, đồng thời cũng có thể là dấu báo hiệu báo một vài bệnh tật của cơ thể khi cấu trúc của móng thay đổi.

Sự mọc móng.

Móng mọc hướng ra đầu ngón, không mọc thẳng đứng như tóc. Nguyên nhân là có một lớp da bao quanh móng, khiến cho sự tăng trưởng giới hạn hướng về phía trước. Mỗi ngày móng tay dài ra khoảng 0,1mm, ngón dài mọc nhanh hơn hơn ngón ngắn, ở bàn tay thuận mọc nhanh hơn tay không thuận, mùa hè móng mọc nhanh hơn mùa đông, móng tay mọc nhanh hơn móng chân tới 2 hoặc 3 lần.

Suy dinh dưỡng, sốt, bệnh trầm trọng trì hoãn sự tăng trưởng của móng.

Tình trạng của một móng tay bình thường: Mềm, dẻo; màu hồng, trơn láng.

Thời gian tăng trưởng trung bình của một móng từ nếp gấp sau của bờ sau đến bờ tự do của móng là 6 tháng

Một số biểu hiện bất thường của móng.


Bệnh lý xảy ra ở móng rất phức tạp. Việc chẩn đoán chính xác bệnh nhiều khi không dễ dàng, triệu chứng bệnh ở móng có thể chỉ đơn thuần ở móng, cũng có thể là biểu hiện bệnh lý bên trong nội tạng.

Ngón tay dùi trốngDui trong W4 240x300 Móng tay, chân.


Đầu các ngón tay to ra như cái đầu của dùi đánh trống, móng tay bị cong nhiều.

Gặp trong bệnh lý đường hô hấp, tim mạch: 80%, do bệnh lý đường tiêu hóa: 5% và do cường tuyến giáp trạng: 1%


Móng lõm giữa.


Móng lõm giữa hay còn gọi là móng hình thuyền, móng hình muỗng, phần giữa của móng bị lõm xuống, móng thường dễ bị gãy

Gặp trong bệnh Raynaud, lupus đỏ hệ thống, thiếu chất sắt, đái tháo đường, thiếu đạm, tiếp xúc với hóa chất, có thể do di truyền.

Móng có rãnh ngang trên bề mặt móngM3 vanh ngang5 300x270 Móng tay, chân


Là dấu hiệu cho biết tình trạng bệnh nặng đã xảy ra trước đây: Nhiễm trùng nghiêm trọng, nhồi máu cơ tim, hạ calci máu, thiếu kẽm nghiêm trọng, tình trạng ngộ độc kim loại nặng như arsenic.

Móng có kẻ sọc dọc trên bề mặt móngM4 ke doc mong4 238x300 Móng tay, chân


Có thể chỉ là dấu hiệu của tuổi già nhưng cũng có thể xảy ra trong các bệnh lý sau: Viêm đa khớp dạng thấp, Lichen planus, bệnh lý mạch máu ngoại biên, 

Khi sọc dọc như một con kênh xuất hiện giữa móng do: Bệnh lý động mạch ngoại biên, suy dinh dưỡng nặng.

Móng bị đục màuM5 duc mong4 231x300 Móng tay, chân.


Thường thấy trong các bệnh: Vẩy nến, Lichen planus, bệnh tự miễn, tiếp xúc nhiều với hóa chất.

Móng bị rỗM6 ro mong4 254x300 Móng tay, chân


Rỗ móng là trên móng có những chấm lõm nhỏ. Có thể xảy ra trong các bệnh lý sau: Lichen planus, Psoriasis, Alopecia areata, Eczema, viêm mầm móng

Móng tay nửa đen nửa trắngM7 den trang4 238x300 Móng tay, chân


Nửa trong móng tay có màu trắng (phù nề và thiếu máu) và phần móng còn lại có màu sậm hơn. Các móng tay này gợi ý cho biết có bệnh gan và thận.

Ly móngM8 ly mong copy3 291x300 Móng tay, chân


Là sự tách của móng ra khỏi phần dưới của móng. Sự tách móng ít hoặc nhiều đến một nửa của móng. Ly móng có thể gặp ở một hoặc nhiều móng.

Nguyên nhân gây ra ly móng có thể: do hóa chất, mỹ phẩm, xà phòng, bệnh vảy nến, nấm móng, bệnh chất tạo keo.

Bất thường ở quầng móng (liềm móng)


Quầng móng hình bán nguyệt tại gốc của móng có màu trắng khi có màu xanh xám có thể bị tiểu đường, khi thấy quầng móng chuyển sang màu đỏ, cần chú ý kiểm tra các bệnh sau: Bệnh tim mạch (Cardiovascular disease), bệnh chất tạo keo (Collagen vascular disease), bệnh máu ác tính (Hematologic malignancy)

Móng tay chân giúp bảo vệ cơ thể Móng tay chân giúp bảo vệ cơ thể Reviewed by dd on 00:17 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.