Bệnh demodex là gì

Năm 1840 Tulk là người đầu tiên công bố Demodex ở chó. Năm 1842 Berger đã phát hiện ra Demodex folliculorum.

Demodex folliculorum được phát hiện trong tóc của người bởi một nhà nghiên cứu chăm sóc tóc và sản xuất mỹ phẩm tại Nioxin. Demodex brevis được xác định riêng biệt từ Demodex folliculorum năm 1963 bởi Akbulatova.



Demodex là một loại ký sinh trùng thuộc ngành đông vật chân đốt (Arthropoda) nhỏ nhất – Lớp: Nhện(Arachnida) – Bộ: Ve (Acarina) – Họ: Demodicidae – Giống Demodex – Loài: có khoảng 65 loài sống trong hoặc gần các nang lông của động vật có vú.

Khi trưởng thành D.folliculorum có chiều dài 0,3-0,4mm, D.brevis 0,15-0,2mm, có bốn cặp chân ngắn gần khu vực đầu và cổ. Chỉ có ba cặp chân ngắn gần khu vực đầu khi còn là ấu trùng hoặc nhộng.demodex W1 300x80 DEMODEX

Demodex thường sống thành đôi, vòng đời trong khoảng thời gian 18-24 ngày trên vật chủ của nó. Con cái đẻ 20-24 trứng trong nang tóc.Vong doi Demodex W1 300x237 DEMODEX

Demodex ký sinh trên người1. BN demodex W 300x235 DEMODEX

Demodex có thể tồn tại trên da người khoẻ mạnh mà không có biểu hiện lâm sàng, tuy nhiên sẽ gây bệnh khi chúng tập trung với số lượng lớn trên vảy da, nang lông.

Lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc có thể là do bụi có chứa trứng bám vào da.

Có hai loài ký sinh gây bệnh trên người đó là D.folliculorum và D. brevis.

Người ta ước tính rằng khoảng 1/3 trẻ em và người lớn trẻ tuổi, 1/2 của người lớn, và 2/3 của người cao tuổi mang Demodex. Tỷ lệ trẻ em thấp hơn có thể là do trẻ em sản xuất bã nhờn ít hơn nhiều so với người lớn tuổi, hiếm khi tìm thấy ở trẻ em dưới 5 tuổi. Trên người Demodex ký sinh ở nang lông những vùng da mỡ, đặc biệt là ở trán, má, hai bên mũi, lông mi.

Demodex folliculorum thường sống và ký sinh ở nang lông, tóc. D.brevis sống trong tuyến bã.2. BN demo W 234x300 DEMODEX

Biểu hiện bệnh demodextrên người.


Demodex làm tắc nghẽn các nang và ống dẫn của tuyến bã nhờn làm tăng sản biểu mô, xác và chất thải của Demodex có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Các loại tổn thương do Demodex gây ra: Đám đỏ da, mụn mủ, sẩn đỏ, giãn mạch, có thể gây rụng lông mày, lông my, rụng tóc, viêm bờ mi.

Ngứa, rát vùng tổn thương.

Có ba thể chính:

+ Viêm nang lông dạng vảy phấn (thể nhẹ nhất): thương tổn là đám da đỏ, bề mặt có những vảy da, nút sừng ở nang lông, bệnh nhân có cảm giác kiến bò trên da.

+ Viêm da Demodex dạng trứng cá đỏ.

+ Trứng cá đỏ thể u hạt (thể này ít gặp, thường gặp ở những người bị suy giảm miễn dịch).

Đa số bệnh nhân bị bỏ sót, không được chẩn đoán viêm da do Demodex thường chẩn đoán nhầm với bệnh trứng cá.

Điều trị bệnh demodex.


Rửa sạch mặt hai lần mỗi ngày với một chất tẩy rửa không xà phòng

Tránh các chất tẩy rửa dầu và trang điểm nhờn

Tẩy tế bào chết định kỳ để loại bỏ các tế bào da chết.

Mỡ salicylic, mỡ hoặc gel metronidazole

Uống metronidazole, ivermectin.

Bệnh demodex là gì Bệnh demodex là gì Reviewed by dd on 00:13 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.